Nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam

On-line link tới các audio & video files về truyện, kịch, phim ảnh ...
Post Reply
Xuân Lan
Site Admin
Posts: 71
Joined: August 22nd, 2012, 5:23 pm

Nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam

Post by Xuân Lan » December 21st, 2012, 5:40 pm

http://www.youtube.com/watch?v=8C02P1jeysc

Nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam đã thành công và làm bao nhiêu người rơi nước mắt rất nhiều trong vai những bà mẹ. Xlan gởi cái link này vào để chúng ta cùng nhau giải trí một chút vào những ngày cuối tuần. Thấy được đâu đó hình ảnh của mẹ mình qua hình ảnh của bà người nghệ sĩ nhân dân đáng trân trọng.
Enjoy please!

nguyenviettruc
Site Admin
Posts: 70
Joined: August 24th, 2012, 9:35 pm

Re: Nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam

Post by nguyenviettruc » December 22nd, 2012, 8:54 pm

Ngày xưa hể nói đến vai diễn bà mẹ hiền, chịu khó, chịu nhẩn nhục để lo cho con là mọi người nghĩ đến hình ảnh bà Bảy Nam. Bà đã mất ngày 18/8/2004
Tên thật Lê Thị Nam, sinh ngày 10-7-1913 tại Mỹ Tho, Tiền Giang, trong gia đình có chín người con thì đến bảy người đã trở thành nghệ sĩ sân khấu; trong đó có đến hai nghệ sĩ nhân dân: NSND Năm Phỉ và bà - NSND Bảy Nam. Đi hát từ năm 14 tuổi (khoảng 1926, 1927), với nghệ danh cực kỳ chân chất: Bảy Nam, bà lập nên vô số kỷ lục: là nữ bầu gánh đầu tiên trong lịch sử cải lương (19 tuổi đã lập gánh hát - gánh Nam Hưng), nữ tác giả kịch bản đầu tiên của Sài Gòn với vô số kịch bản: Nỗi đau lòng mẹ, Người đàn bà VN, Gươm vàng máu đỏ, Điều Tam Xuân, Tiêu Anh Phụng, Phấn hậu cung...

Bà cũng là nữ nghệ sĩ Sài Gòn đầu tiên được Hãng Intermondial Film (Pháp) mời đóng trong bộ phim Mort en fraude của đạo diễn Marcel Camus bên cạnh các nam nữ tài tử Pháp... Và một kỳ tích khác không thể quên nhắc: bà đã sinh cho đời người con gái tài sắc mà sau này sẽ cùng với bà làm nên một dòng kịch riêng đậm chất Nam bộ: kịch Kim Cương.

Nhận xét trong hồi ký của bà, giáo sư Hoàng Như Mai viết: “Nghệ sĩ sân khấu, nếu thật sự là nghệ sĩ tài năng, là bảo vật vô giá của nhân loại, không vàng ngọc nào sánh được. Nghệ sĩ Bảy Nam là một trong số quí hiếm ấy”.

Quí hiếm, trước hết vì bà luôn giản dị. Có lẽ, những cốt cách lớn thì luôn giản dị vì tài đức đã đầy, không cần “tô vẽ” thêm lên, nhưng đặc biệt
nghiêm túc: "Nghề hát không phải là một nghề như buôn bán, và nếu nhờ đi hát mà có cơm ăn áo mặc thì cũng chỉ là chuyện thứ yếu mà thôi... Riêng tôi cảm nhận một tiếng rất hợp lòng mình, đó là cái nghiệp”. Nếu gọi là có “tuyên ngôn”, thì tuyên ngôn của bà về cái nghiệp mà “vinh quang và cay đắng thường quyện chặt vào nhau” là như thế.
65 năm theo nghiệp, mọi biến cố của cuộc đời từ sinh nở, con mất, chồng qua đời đều trên đường lưu diễn, trong chiến tranh loạn lạc một mình phải gồng gánh cả đoàn hát nghèo, có những đêm cùng đoàn lưu lạc tận trong rừng cao su, vừa hát dưới trời mưa vừa đầm đìa nước mắt..., bà đều đã trải qua và nuốt mọi cay đắng vào trong.

Cạnh bà, bên giường bệnh còn lại những hình ảnh của những vai diễn bất tử: Lý Nhu, Quan Công, bà mẹ trong Lá sầu riêng và Nhân danh công lý... Vậy mà xem phim tài liệu, đoạn bà kể cho con gái nghe chuyện ngày xưa “đấu tranh” với người anh hai khó tính cấm không cho bà đi hát, bà cười tỉnh queo. Những lời dọa nạt không cấm nổi cơn nghiện hát đã “lỡ” ăn vào máu cô em gái mê cải lương, để đến ngày nay, nghệ sĩ lão thành Bảy Nam tóc bạc trắng rưng rưng: "Nếu được sống thêm một lần nữa, tôi vẫn muốn đứng trên sân khấu hát cho những khán giả đã thương mến mình...”.
Xin kính cẩn nghiêng mình trước bà, một nghệ sĩ tài năng - một nhân cách lớn!

Post Reply

Return to “On-line Files”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest